เคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก ป้องกันฟันผุได้จริงหรือไม่?

แค่เคลือบฟลูออไรด์ ก็ป้องกันฟันผุในเด็ก ๆ ได้ง่ายขึ้น

ปัญหาฟันผุในเด็ก ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนกังวล เพราะเด็ก ๆ ชอบทานขนม ของหวาน ในขณะเดียวกันก็อาจจะยังไม่ได้สามารถดูแลฟันของตัวเองได้ดีมากพอ เพราะยังแปรงฟันไม่ถูกวิธีและไม่สม่ำเสมอ จึงทำให้เสี่ยงฟันผุได้ง่ายมากขึ้น ทั้งนี้ ปัญหาฟันผุในเด็กสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการเคลือบฟลูออไรด์ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองบางส่วนอาจไม่ทราบว่าสามารถทำได้ เนื่องจากเข้าใจว่าฟลูออไรด์มีอยู่แค่เฉพาะในสีฟันอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริง ฟลูออไรด์มีอยู่ในอาหารหลายชนิด และสามารถใช้เคลือบที่ฟันของเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่เลยโดยตรงก็ได้ การทำความรู้จักกับการเคลือบฟลูออไรด์ว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และทำได้อย่างไรบ้างนั้น จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลสุขภาพฟันของเจ้าตัวเล็กให้แข็งแรงได้มากขึ้น เสี่ยงฟันผุน้อยลง

การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็กคืออะไร มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน?

ฟลูออไรด์ คือ แร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันฟันผุ อย่างที่เราได้ยินกันจนชินหูว่าเป็นส่วนผสมอย่างหนึ่งในยาสีฟัน นั่นเองจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมยาสีฟันจึงมีส่วนในการช่วยป้องกันฟันผุได้ดีมากขึ้น ทั้งนี้ ฟลูออไรด์ไม่ได้มีอยู่แค่เฉพาะในยาสีฟันเท่านั้น แต่ยังมีอยู่ในอาหารหลาย ๆ ชนิด อาทิ อาหารทะเลต่าง ๆ เนื้อสัตว์ และผัก แต่แน่นอนว่าปริมาณฟลูออไรด์ที่รับประทานจากอาหารนั้นก็อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ฟันแข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ๆ ที่มักชอบทานขนม ของหวาน ที่มีความเสี่ยงทำให้ฟันผุได้มากกว่าอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้การเคลือบฟลูออไรด์ที่ฟันเลยโดยตรง เป็นทางออกที่ตอบโจทย์มากกว่าในการช่วยป้องกันฟันผุให้กับเด็ก ๆ

การเคลือบฟลูออไรด์ คือ ทันตกรรมเด็กที่ทำโดยการใช้สารฟลูออไรด์เคลือบลงไปบนซี่ฟันของเด็กเพื่อให้ฟันมีความแข็งแรงมากขึ้น ทนทานต่อกรดของแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อเด็ก โดยการเคลือบฟลูออไรด์ในฟันน้ำนมนั้น จะช่วยรักษาให้ฟันน้ำนมไม่ผุจนหลุดหรือต้องถอนทิ้งไปก่อนเวลาที่ฟันแท้จะขึ้น เพราะหากฟันน้ำนมหลุดก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นมาตามธรรมชาติ อาจทำให้เกิดปัญหาฟันซ้อน ฟันห่าง ฟันเก กับเด็กได้ ในขณะที่การเคลือบฟลูออไรด์ในฟันแท้ของเด็กนั้น ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ ทำให้เด็ก ๆ ไม่ต้องทรมานจากการปวดฟัน และไม่ต้องเสี่ยงเสียฟันแท้ไปก่อนเวลาอันควร ทำให้สูญเสียความมั่นใจ และตามมาด้วยปัญหาในการดูแลรักษาอื่น ๆ ภายหลัง

การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็กมีกี่รูปแบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 รูปแบบตามชนิดของฟลูออไรด์ที่ใช้ ดังต่อไปนี้

    1. ฟลูออไรด์วาร์นิช ใช้สำหรับการเคลือบฟลูออไรด์ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ปี โดยคุณหมอฟันเด็กจะดำเนินการขัดฟันให้สะอาดก่อน หลังจากนั้นจะทาฟลูออไรด์วาร์นิชบนผิวฟันของเด็ก ซึ่งสามารถทาลงไปบนจุดที่ฟันผุอยู่แล้วหรือทาลงไปบนซี่ที่สุ่มเสี่ยงที่จะฟันผุโดยตรงได้เลย ก็จะช่วยหยุดอาการฟันผุไม่ให้ลุกลามเพิ่มขึ้นได้
    2. ฟลูออไรด์เจล ในสำหรับการเคลือบฟลูออไรด์ในเด็กที่มีอายุมากกว่า 6 ปีขึ้นไป โดยคุณหมอฟันจะขัดฟันของเด็กให้สะอาดก่อน หลังจากนั้นจะบรรจุฟลูออไรด์เจลลงในถาดที่มีขนาดเหมาะกับฟันของเด็ก ลำดับต่อมาคือนำเอาถาดที่มีฟลูออไรด์เจลครอบไปยังฟันของเด็กทั้งบนและล่างแล้วให้เด็กกัดถาดนั้นไว้นานประมาณ 4 นาที เพื่อให้ฟลูออไรด์เจลเคลือบฟันได้สนิทเรียบร้อย

การเคลือบฟลูออไรด์ ถือเป็นทันตกรรมเด็กที่มีบทบาทอย่างมากในการช่วยให้เด็ก ๆ เติบโตขึ้นมาด้วยการมีฟันที่สมบูรณ์ มีรอยยิ้มที่สวยงาม เพราะเป็นวิธีการป้องกันฟันผุในเด็กที่ทรงประสิทธิภาพ เหมาะกับช่วงวัยที่ยังมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการทำให้ฟันผุได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตาม การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็กก็ควรได้รับการดำเนินการโดยทันตแพทย์เด็กที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการดูแลรักษาฟันเด็กโดยเฉพาะ เพราะต้องอาศัยจิตวิทยาในการสื่อสารกับเด็กเพื่อให้ทำการเคลือบฟลูออไรด์ได้อย่างราบรื่น รวมถึงยังต้องคำนวณปริมาณฟลูออไรด์ที่เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม มีความเข้มข้นที่ปลอดภัยต่อเด็ก ๆ ด้วย โดยคำแนะนำในการเคลือบฟลูออไรด์สำหรับเด็ก ๆ นั้น สามารถทำได้ทุก ๆ 3-6 เดือน ตามความเสี่ยงที่จะเกิดฟันผุ ซึ่งก็จะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการประเมินความเสี่ยงฟันผุของเด็ก ๆ เป็นรายบุคคล


ปรึกษาแพทย์


    Related Health Blogs

    Related Doctors