Nano Patch นวัตกรรมฟื้นฟูการบาดเจ็บข้อเข่า

ไม่ว่าใครก็ตามที่มีอาการปวดหัวเข่า ซึ่งอาจเกิดจากการอักเสบ การเล่นกีฬาที่มีการกระแทก การมีน้ำหนักตัวมากที่ทำให้กระดูกผิวข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากกว่าปกติ หรือการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมตามวัยในผู้สูงอายุ จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การรักษาด้วยการกินยาแก้ปวด แก้อักเสบ หรือสเตียรอยด์ หากต้องใช้ยาเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนาน ก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพตับและไตได้

และเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ รพ.พญาไท จึงได้คิดค้นนวัตกรรมแผ่นแปะลดปวด “Nano Patch” ที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการปวดข้อเข่าที่เห็นผลได้ตั้งแต่การใช้ในครั้งแรก แทนที่จะต้องกินยาแก้ปวดแก้อักเสบติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ โดยเฉพาะกลุ่มยา NSAIDs ที่มีผลต่อตับและไต

Nano Patch คืออะไร?

Nano Patch เป็นนวัตกรรมแผ่นแปะลดปวด ที่ได้รับการออกแบบและนำมาใช้เพื่อรักษาและฟื้นฟูอาการบาดเจ็บทางข้อเข่า ไม่ว่าจะจากการเล่นกีฬา หรือผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบและอาการปวดข้อเข่าได้อย่างตรงจุดในบริเวณที่แปะแผ่นลดปวดโดยเฉพาะ

ด้วยเทคนิคการใช้เข็มจิ๋ว (Nano Patch) ที่มีความลึกเพียง 600 ไมครอน จำนวนหลายร้อยเข็ม ซึ่งทำหน้าที่แทนเข็มฉีดยาขนาดใหญ่แต่ไม่ลงลึกถึงเส้นประสาท ซึ่งเป็นความลึกที่มากพอในการนำพาตัวยาให้ผ่านผิวหนังลงไปหล่อเลี้ยงที่ข้อเข่าในบริเวณที่ปวดได้ จึงทำให้ผู้ป่วยไม่รู้สึกเจ็บขณะรักษา

วิธีใช้แผ่นแปะลดปวด Nano Patch

แพทย์จะเป็นผู้ประเมินอาการและแปะ Nano Patch ให้แก่ผู้ป่วยที่บริเวณหัวเข่า ซึ่งจะติดแนบสนิทด้วยกาวที่ใช้ในทางการแพทย์ จากนั้นแพทย์จะกดตัว Nano Patch เบา ๆ ไว้ประมาณ 1 นาที เพื่อให้เข็มเล็ก ๆ จำนวนมากสัมผัสกับผิวให้แน่นยิ่งขึ้น และทำการใส่ยาที่เตรียมไว้เข้าสู่หลอดเล็ก ๆ บริเวณด้านบนของตัว Nano Patch ตัวยาจะค่อย ๆ ซึมซาบเข้าสู่ชั้นผิวหนังผ่านรูเข็มเล็ก ๆ และมุ่งตรงสู่บริเวณข้อเข่าที่มีอาการปวดโดยตรง

ตลอดเวลาที่ผู้ป่วยติดแผ่นแปะอยู่นั้น สามารถขยับหัวเข่า หรือลุกนั่งนอนเดินได้ตามปกติ และสามารถดึงแผ่นแปะ Nano Patch ออกเองได้ที่บ้านเมื่อผ่าน 3 ชั่วโมงไปแล้ว โดยตัวยาจะยังคงออกฤทธิ์ได้นานต่อเนื่องไปอีก 1 เดือน ทั้งนี้ หลังดึง Nano Patch ออก อาจมีรอยแดงเล็ กๆ บริเวณหัวเข่าอยู่บ้าง แต่จะจางหายไปในเวลาไม่นาน

ข้อดีของ Nano Patch แผ่นแปะลดปวด

  • ไม่เจ็บขณะทำการรักษา
  • ตัวยาเข้าสู่บริเวณที่ปวดหรืออักเสบโดยตรงจึงออกฤทธิ์ได้อย่างตรงจุด
  • ยาออกฤทธิ์ได้ยาวนานประมาณ 1 เดือน
  • ตัวยามีความปลอดภัยไม่ส่งผลต่อตับและไต
  • ช่วยลดการกินยาต้านการอักเสบกลุ่ม NSAIDs ที่ส่งผลต่อตับ ไต และหัวใจ จึงดีกับผู้ที่จำเป็นต้องกินยาในระยะยาว
  • ช่วยชะลอการผ่าตัด หรือไม่ต้องผ่าตัดในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมบางราย
  • ผู้สูงอายุ โรคประจำตัวเยอะ ซึ่งไม่เหมาะกับการทานยาต่อเนื่องเป็นเวลานาน

Nano Patch เหมาะกับใครบ้าง?

  • ผู้ที่มีอาการปวดหัวเข่า ทั้งในบุคคลทั่วไป นักกีฬา ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อม
  • ผู้ที่กลัวเข็มฉีดยา
  • ผู้ที่แพ้ยาสเตียรอยด์ หรือต้องการหลีกเลี่ยง
  • ผู้ที่กินยากลุ่มต้านการอักเสบเป็นประจำ

ในอดีต อาการปวดหัวเข่าหรือโรคข้อเข่าเสื่อมมักพบมากในกลุ่มผู้สูงวัย แต่ปัจจุบันกลับเริ่มพบในกลุ่มคนที่อายุน้อยลงเรื่อย ๆ ดังนั้น การดูแลสุขภาพข้อเข่าตั้งแต่ยังอายุไม่มาก และการรู้เท่าทันด้วยการสังเกตอาการที่เกิดขึ้น จะช่วยให้เกิดการรักษาอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ การเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และการเลือกรักษาด้วยนวัตกรรมที่ก้าวหน้าในปัจจุบันจะช่วยลดความรุนแรงและระยะการดำเนินโรคได้เป็นอย่างดี

อย่าปล่อยให้โรคลุกลามโดยไม่รักษา เพราะนอกจากจะสร้างความเจ็บปวดทรมานมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว อาจจะต้องจบลงด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในที่สุด

 

หมายเหตุ **การเลือกเทคนิค หรือวิธีการรักษาในผู้ป่วยแต่ละรายที่จะใช้ Nano patch อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์**


ปรึกษาแพทย์


    Related Health Blogs

    Related Doctors