IPL & Q-Switched Laser ทางออกปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ และรอยหมองคล้ำ

นอกจากเรื่องของสุขภาพร่างกายแล้ว หลาย ๆ คนก็หันมาใส่ใจกับการดูแลผิวพรรณกันมากขึ้น เพราะความต้องการมีผิวพรรณที่ดี สว่างกระจ่างใส ไร้ริ้วรอยนั้น ไม่ใช่แค่เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มันยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิต และวันนี้เราจะมาพูดถึงนวัตกรรมเลเซอร์หน้าใสที่ช่วยลดเลือนรอยสิว แก้ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่น่าปวดหัวกัน

เลเซอร์…ตัวช่วยฟื้นฟูผิวด้วยพลังงานแสง

เลเซอร์ผิวหนังนั้น นับว่าเป็นกระบวนการรักษาผิวหนังอย่างหนึ่ง ที่ช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้นด้วยเลเซอร์ โดยยิงแสงเลเซอร์ไปตรงบริเวณที่เกิดความผิดปกติ และลอกชั้นผิวหนังออกทีละชั้น ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการกรอผิวด้วยแสงเลเซอร์ (Lasabrasion) หรือการยิงทำลายด้วยแสงเลเซอร์ (Laser Vaporization) โดยปัจจุบันนั้นมีเลเซอร์หลากหลายประเภทเพื่อแก้ไขปัญหาผิวที่แตกต่างกัน บทความนี้เรามาทำความรู้จักกับ IPL และ Q-Switched Laser ไปพร้อม ๆ กัน

IPL ตัวช่วยของคนมีรอย (สิว)

คนที่เคยเจอปัญหาสิว คงเข้าใจดีว่าการรักษาสิวที่ว่ายากแล้ว แต่การรักษารอยสิวนี่ยากกว่า เพราะถึงใบหน้าจะเกลี้ยงเกลาไร้เม็ดสิว แต่บางทีก็ยังหลงเหลือรอยดำ คล้ำ หรือแม้แต่รอยแผลเป็นไว้ให้ดูต่างหน้า ที่ต้องใช้เวลานานกว่ารอยจะจางหายหรือลดเลือนลง ซึ่งมันคงจะดีกว่า ถ้าเรามีตัวช่วยที่สามารถเร่งสปีดเวลาช่วยรักษารอยแผลต่าง ๆ ให้ลดเลือนลงในระยะเวลาอันสั้น และด้วยนวัตกรรมที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันนี้ เรามีสิ่งที่เรียกว่า IPL Laser (Intense Pulsed Light Laser) หรือ ‘เลเซอร์รักษารอยสิวให้ใบหน้าเนียนใส’ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำเอาพลังงานของแสงความเข้มข้นสูงที่มีความยาวหลายช่วงคลื่น ลักษณะคล้ายแสงแฟลชมาใช้ในการรักษา และแก้ปัญหาผิว ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว ลดเลือนรอยด่างดำ ฝ้า กระ ต่าง ๆ พร้อมกระชับรูขุมขน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินใต้ผิวหนังให้แลดูเนียนใส สุขภาพดี

Q-Switched Laser ตัวช่วยขั้นกว่าของคนมีฝ้า กระ

นอกจาก IPL แล้ว เลเซอร์อีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจคือ Q-Switched Laser ซึ่งเป็นนวัตกรรมรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำ รวมถึงลบรอยแผลเป็น โดยใช้คลื่นแสงมาทำให้เม็ดสีใต้ชั้นผิวกระจายแตกตัว ด้วยวิธีการปล่อยคลื่นพลังงานแสงออกมา (คลื่นแสงมากกว่า IPL 8 เท่า) ซึ่งเมื่อเม็ดสีแตกตัวแล้ว เม็ดเลือดขาวจะเริ่มทำการย่อยสลายทำลายเซลล์เม็ดสีที่ผิดปกติและขับออกจากร่างกาย โดยปกติแล้วการรักษาด้วย Q-Switched Laser ควรทำประมาณ 3-6 ครั้งถึงจะสามารถเห็นผลที่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับผิวพรรณของผู้ที่เข้ารับการรักษาด้วย ว่าตรงจุดนั้นมีความตื้นลึกของเซลล์เม็ดสีมากน้อยเพียงใด เรียกว่าใครที่กำลังมองหาตัวช่วยที่ตอบโจทย์เรื่องปัญหาฝ้าลึก ฝ้าตื้น ฝ้าดื้อยา กระลึก กระแดด รวมไปถึงลบรอยสัก ปานดำ ปานน้ำตาล ปานโอตะ รักษารอยดำสิว รอยแผลเป็นต่าง ๆ และปัญหาริมฝีปากคล้ำ ใต้ตาคล้ำ รักแร้ดำ Q-Switched Laser ดูเหมือนจะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากปัญหากวนใจเหล่านี้ได้

ถึงเวลาเรียกคืนความมั่นใจ กับผิวพรรณที่แลดูกระจ่างใส สุขภาพดี ไร้ริ้วรอย ด้วยนวัตกรรมเลเซอร์หน้าใส IPL Laser และ Q-Switched Laser และถ้าใครอยากแอดวาซน์กันเข้าไปอีกขั้น ก็สามารถเพิ่มการบำรุงผิวหน้าด้วย Mask หน้าใส เพื่อช่วยชดเชยคอลลาเจนที่หายไป ทำให้ผิวหน้าดูเต่งตึง ขาวใส อ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอย รูขุมขน และดูกระชับ เรียบเนียน


ปรึกษาแพทย์


    Related Health Blogs

    Related Doctors